Lợi ích của yến chưng hạt chia, cách chế biến

Tổ yến và hạt chia đều là những thực phẩm không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, mà còn có hương vị thơm ngon, mát lành. Để hiểu rõ hơn về nguồn dưỡng chất dồi dào từ món yến chưng hạt chia, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của misako.vn nhé.

Có nên dùng yến chưng hạt chia?

Để cần nhắc có nên uống yến chưng hạt chia mỗi ngày hay không, hãy cùng xem phân tích giá trị dinh dưỡng của từng thực phẩm nhé:

Giá trị dinh dưỡng của tổ yến

Tổ yến được thu nhặt 100% từ thiên nhiên. Theo nghiên cứu, trong tổ yến có chứa hơn 31 nguyên tố thực sự quan trọng đối với sức khỏe con người và sự trẻ trung của làn da. Cụ thể, nếu bạn tiêu thụ yến sào thường xuyên sẽ nhận được vô vàn các lợi ích tuyệt vời như: 

  • Tốt cho hệ hô hấp, tiêu đàm, trừ ho và giảm đáng kể cơn hen suyễn. Đặc biệt để ngăn chặn các triệu chứng dị ứng, cảm cúm, làm sạch phổi, người ta còn chưng yến sào với gừng thái lát. 
  • Tăng cường sự trao đổi chất trong hệ tiêu hóa, nhờ đó đem đến cảm giác ăn ngon miệng cũng như giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.
  • Nâng cao sức đề kháng, giúp đẩy lùi các loại bệnh tật nhờ yến sào chứa 18 loại acid amin cần thiết cho cơ thể.
  • Tổ yến sở hữu một lượng lớn Protein và Fe, do đó tốt cho việc tái tạo máu trong cơ thể.
  • Kích thích trí nhớ phát triển, hỗ trợ cơ thể ngủ ngon cùng thần kinh ổn định.
  • Với hoạt chất Threonine trong yến sào, các tế bào da của bạn sẽ được thúc đẩy sản sinh collagen và elastin, từ đó tái tạo cấu trúc da, ngừa tàn nhang, thâm nám, chống lão hóa cho da.
  • Phục hồi sức khỏe nhanh chóng trong trường hợp bạn mới ốm dậy, bị suy nhược,…
  • Cải thiện hệ xương khớp, giúp hấp thụ tối đa lượng Canxi trong cơ thể nhờ đó xương trở nên chắc khỏe hơn.
yen chung hat chia 1
Hình 1: Tổ yến sở hữu nhiều dưỡng chất thiết yếu giúp nâng cao chất lượng sức khỏe cho bạn nếu sử dụng đều độ

Giá trị dinh dưỡng của hạt chia

Hạt chia được xếp vào một trong những loại hạt siêu dinh dưỡng, nhờ chứa hàm lượng lớn các chất Omega-3-6-9 cao gấp 8 lần so với Omega trong cá, chất xơ nhiều gấp 4 lần yến mạch, cùng một số khoáng chất có lợi cho cơ thể như photpho, sắt, canxi…. Nhìn chung, việc bổ sung hạt chia trong chế độ ăn uống mỗi ngày sẽ đem đến cho bạn các tác dụng tốt cho sức khỏe như:

  • Bảo vệ hệ tim mạch, giúp giảm đáng kể lượng cholesterol, từ đó phòng chống được các bệnh nguy hiểm phổ biến như đột quỵ, xơ vữa động mạch…
  • Giúp giảm cân hiệu quả, tăng cường sự trao đổi chất của hệ tiêu hóa 
  • Tích trữ năng lượng, giúp cơ thể hoạt động khỏe khoắn hàng ngày.
  • Ngăn chặn sự sự phát triển của các gốc tự do, giúp đẹp da, tóc chắc khỏe.
  • Điều trị tốt bệnh tiểu đường loại 2.
yen chung hat chia 2
Hình 2: Hạt chia – thần dược cực kỳ có lợi cho sức khỏe con người

Công thức nấu yến chưng hạt chia ngon

Thông thường người ta sẽ nấu yến chưng hạt chia cùng với đường phèn hoặc táo đỏ. Công thức lần lượt như sau:

Chưng yến hạt chia đường phèn

Nguyên liệu chuẩn bị gồm:

  • Tổ yến: 10gr
  • Hạt chia: 2 thìa cà phê
  • Đường phèn: 2gr

Cách làm:

  • Bước 1: Rửa sạch tổ yến, ngâm trong nước cho nở đều và có độ mềm. Trong trường hợp bạn sử dụng yến thô, hãy ngân trong thời gian lâu hơn tầm 1 – 2 giờ và dùng nhíp nhặt hết lông yến cho thật sạch.
  • Bước 2: Ngâm hạt chia trong nước lạnh khoảng 15 phút để nở ra.
  • Bước 3: Bắc một chiếc thố lên bếp, cho chén yến đã ngâm mềm vào, chưng trong khoảng 20 phút. Tiếp đến đổ đường phèn vào, chưng tiếp trong 5 phút nữa thì tắt bếp. 
  • Bước 4: Lấy bát yến chưng ra, thêm hạt chia đã ngâm nở vào rồi trộn đều lên và thưởng thức. 

Xem thêm:

Chưng yến với hạt chia và táo đỏ 

Nguyên liệu gồm:

  • Tổ yến: 10gr
  • Đường phèn: 2gr
  • Hạt chia: 1 thìa cà phê
  • Táo đỏ: 6 quả

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Ngâm yến tinh chế trong nước nguội khoảng 15 phút
  • Bước 2: Cho chén yến vào nồi, chưng trong vòng 40 phút.
  • Bước 3: Tiến hành ngâm hạt chia cho nở đều.
  • Bước 4: Với táo đỏ, bạn rạch một đường dọc lên thân táo để các dưỡng chất trong táo sẽ chảy ra khi hầm. Bắt đầu hầm táo trong khoảng 1 giờ. Sau đó cho hạt chia đã ngâm và đường phèn vào nồi táo đỏ, đun thêm 5 phút nữa rồi tắt lửa.
  • Bước 5: Múc yến đã chưng ra bát nhỏ, hòa nước táo hầm đường phèn và hạt chia vào, khuấy đều rồi ăn nóng sẽ ngon hơn. 

Bảo quản yến chưng hạt chia

  • Yến hạt chia vừa nấu ra nên được dùng tối đa 5 giờ ở nhiệt độ thường.
  • Bạn có thể bảo quản món ăn này trong tủ lạnh tối đa 10 ngày. Hoặc có thể lưu trữ ở ngăn đông và dùng khoảng 1 tháng. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích bạn bảo quản yến nấu sẵn trong thời gian quá dài vì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị của yến sào.
yen chung hat chia 3
Hình 3: Bát yến chưng hạt chia giàu dinh dưỡng

Xem thêm:

Hy vọng thông qua bài viết trên đây bạn đã hiểu được những lợi ích tuyệt vời mà yến chưng hạt chia mang lại, cùng với đó là các hướng dẫn chế biến giúp tăng sự ngon miệng. Chúc các bạn áp dụng thành công nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *