Ăn yến sào bao lâu thì có tác dụng? Dùng yến như thế nào?

Yến sào là một trong những thực phẩm có giá thành đắt đỏ, được xếp vào danh sách các món ăn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy vậy nhưng nhiều người cũng thắc mắc không biết ăn yến sào bao lâu thì có tác dụng như khoa học đã chứng minh. Để tìm kiếm câu trả lời thỏa đáng, misako.vn mời bạn theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Ăn yến sào bao lâu thì có tác dụng?

Việc ăn yến sào bao lâu thì có tác dụng phụ thuộc nhiều vào tần suất ăn trong một tuần cũng như cách chế biến yến. Bạn nên tham khảo kỹ phương pháp chưng yến kết hợp các thành phần khác sao cho chuẩn xác, để không làm mất đi dưỡng chất thiết yếu. Qua đó mới đảm bảo cơ thể bạn được hấp thu trọn vẹn các thành phần có trong yến.

Về tần suất ăn yến sào, tùy vào đối tượng ăn là ai mà sẽ có những thời điểm ăn thích hợp. Chẳng hạn:

Đối với trẻ em

  • Từ 1-3 tuổi: Ở tháng đầu tiên mẹ nên cho bé ăn một ít mỗi ngày để bé quen hương vị. Sau đó bắt đầu cho bé ăn đúng liều lượng ¼ chén yến/ một lần, ăn khoảng 2-3/ tuần.
  • Từ 4-12 tuổi: Cho bé ăn khoảng ½ chén yến/ một lần, ăn 2-3 lần/ tuần.

Đối với phụ nữ

  • Phụ nữ mang thai: trong 3 tháng đầu thai kỳ tuyệt đối không ăn yến. Sau 3 tháng bạn có thể ăn tối đa 3 gram yến/lần và sử dụng không quá 3 lần/tuần.
  • Phụ nữ không mang thai: Đối với phụ nữ bình thường muốn ăn yến để đẹp da, tốt cho sức khỏe, nên ăn yến cách 3 ngày/lần để có hiệu quả tốt.

Đối với người trưởng thành khỏe mạnh

Người trưởng thành không gặp vấn đề về sức khỏe nên sử dụng yến cách 2-3 ngày/lần. Trường hợp cơ thể đang mệt mỏi, khó chịu, hãy giảm tần suất ăn yến sào lại thành 4-5 ngày/ lần.

an yen sao bao lau thi co tac dung 1
Hình 1: Để yến sào phát huy công dụng tuyệt vời của nó, bạn nên tuân thủ cách chế biến và số lần ăn hợp lý

Tại sao nên ăn yến sào?

Tiêu thị yến sào thường xuyên sẽ mang đến cho bạn vô vàn các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và nhan sắc như:

Bổ máu

Trong yến có chứa 27.9% Sắt và 50 – 60% Protein. Đây đều là những thành phần có vai trò quan trọng trong quá trình lưu thông, tái tạo máu trong cơ thể. Bên cạnh đó yến sào còn có một lượng vừa đủ các Cu, Zn, Mn giúp tăng cường sự ổn định của thần kinh, ghi nhớ tốt hơn cũng như đảm bảo cho bạn giấc ngủ sâu.

Chống lão hóa

Lão hóa da luôn là vấn đề khiến chị em lo lắng và khổ sở. Thế nhưng theo nghiên cứu, nếu bạn bổ sung yến sào với liều lượng khuyến cáo, có thể giúp tăng sinh chất elastin và collagen. Từ đó không chỉ ngăn chặn tàn nhang, mụn, chống lão hóa hiệu quả mà còn thúc đẩy tái tạo tế bào, giúp da trở nên sáng bóng, và khỏe mạnh hơn.

Hỗ trợ trẻ phát triển

Bên cạnh tác dụng cho sức khỏe người lớn, yến sào còn được khuyên dùng cho trẻ nhỏ để tăng cường chức năng miễn dịch cho bé, thúc đẩy quá trình trao đổi chất tốt hơn. Đồng thời kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả. 

Xem thêm:

Bổ phế

Yến sào chưng cùng với gừng có thể giúp làm giảm các vấn đề về dị ứng, làm sạch phổi và ngăn ngừa tốt các bệnh cảm cúm như trừ ho, bổ phế, tiêu đờm,…

an yen sao bao lau thi co tac dung 2
Hình 2: Yến sào có thể kết hợp với những nguyên liệu bổ dưỡng khác để vừa tăng hương vị vừa giúp bồi bổ cơ thể

Sử dụng yến sào như thế nào cho ngon và đủ dưỡng chất?

Thông thường, yến sào sẽ được chế biến theo các công thức dưới đây:

Yến sào chưng đường phèn

Nguyên liệu:

  • Tổ yến sào đã tinh chế : 5 – 10gr.
  • Đường phèn
  • Nước lọc
  • Một rây inox.
  • Nồi chưng hoặc thố chưng yến.
  • Một chén sứ nhỏ có nắp đậy
  • Vài lát gừng (có thể có hoặc không)

Các bước làm:

  • Bước 1: Ngâm tổ yến cùng với nước lọc trong vòng 30 phút để các yến nở mềm và đều. Sau đó lọc yến bằng rây inox để bỏ nước. Trút yến sạch đã nở vào chén sứ nhỏ. Thêm nước vào sao cho ngập phần yến. Thêm đường phèn vừa ăn vào, lúc này có thể xếp vài lát gừng mỏng lên trên. Đậy nắp lại, cho vào nồi chưng.
  • Bước 2: Đặt nồi chưng lên bếp, cho chén yến sào vào, chưng cách thủy trong khoảng 30 – 40 phút, thì tắt lửa. Lấy yến ra và thưởng thức nóng.

Yến sào chưng táo đỏ, hạt sen, nhãn nhục, bạch quả

Nguyên liệu:

  • Tổ yến tinh chế: 5gr 
  • Hạt sen: 30gr
  • Táo đỏ: 5 – 8 quả.
  • Nhãn nhục: 2 muỗng nhỏ.
  • Bạch quả: 5gr
  • Đường phèn: 1 – 2 muỗng nhỏ 
  • Vài lát gừng.

Các bước làm:

  • Bước 1: Ngâm yến trong nước ấm khoảng 20 – 30 phút để yến nở đều. Vớt ra để ráo nước.
  • Bước 2: Ngâm nhãn nhục vào nước ấm tới khi thấy nở thì rửa sạch lại, để ráo. Táo đỏ chỉ cần rửa qua nước cho sạch là được. 
  • Bước 3: Bạn có thể dùng hạt sen tươi hoặc khô tùy thích. Đối với hạt sen khô, hãy ngâm với nước ấm khoảng 45 phút, sau đó đun với nước để sen chín mềm. Đối với hạt sen tươi, bạn tách vỏ, bỏ tim sen, rửa sạch, rồi cho vào nồi đun khoảng 20 phút là được.
  • Bước 4: Đun hạt sen khi thấy mềm rồi, bạn cho vào đó táo đỏ, nhãn nhục, bạch quả và đun tiếp, sau đó thêm ít đường phèn với độ ngọt tùy ý. 
  • Bước 5: Lấy yến cho vào chén sứ, đậy nắp, và chưng cách thủy trong khoảng 30 phút. Thêm ít đường phèn vào và đun tiếp khoảng 10 phút nữa cho ngấm đều rồi tắt lửa. 
  • Bước 6: Cuối cùng lấy yến sào ra đổ vào hỗn hợp hạt, đun thêm khoảng 5 phút là bạn có thể thưởng thức món ngon bổ dưỡng đúng điệu.
an yen sao bao lau thi co tac dung 3
Hình 3: Bát Yến sào chưng táo đỏ, hạt sen, nhãn nhục, bạch quả hấp dẫn

Xem thêm:

Hy vọng thông qua bài viết trên đây, bạn đã có được đáp án chi tiết cho câu hỏi ăn yến sào bao lâu thì có tác dụng nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *